หาประโยชน์จากสัตว์ป่วย: โรคหัดรักษาไม่หาย

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา คุณ สวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ พร้อม ทีมงานอาสาสมัครได้ ลงพื้นที่สำรวจเหตุการณ์ กระทำการทารุณสุนัขที่บริเวณถนนสีลม โดยมีผู้หญิงรายหนึ่งนำสุนัขมานั่งขอทานในลักษระทุกขเวทนา ด้วยลักษณะสุนัขที่ป่วย มีสภาพเหมือนใกล้ตายนอนดิ้นและมีการชักกระตุกอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลให้ผู้คนที่ผ่านไปมาในบริเวณนั้น เกิดความเวทนาสงสาร เพื่อใช่เป็นจุดขายหาเศษเงินจากผู้ใจบุญ

คุณ สวรรค์ กล่าวว่าเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการแจ้งเรื่อง พบเห็น “การนำสนัขชักกระตุกมาขอทาน” มาที่สมาคมฯซึ่งเป็นจุดขายที่ถือได้ว่าเข้าข่ายทารุณสัตว์ จึงส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไปเฝ้าติดตามพฤติกรรมขอทานหญิงทารุณสุนัขรายนี้ เพื่อเก็บข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน แต่ปรากฎไม่พบตัว คาดว่าจะตระเวนไปขอทานที่อื่น อย่างไรก็ตาม ตามหลักการใช้งานสัตว์นั้นควรใช้งานที่เหมาะสมกับสภาพธรรมชาติของสัตว์ อย่างเช่น ไม่ควรใช้งานขณะเจ็บป่วย ตั้งท้อง อายุน้อยหรือมากเกินไป หรืออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่อาจเกิดความเครียดหือเป็นอันตรายต่อสัตว์ได้

จากการกระทำดังกล่าวได้สร้างภาพลักษณ์ที่เป็นลบต่อประเทศ ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาในบริเวณถนนสีลมอยู่ไม่น้อยเลยที่เดียว นักท่องเที่ยวบางคนทนดูเฉยๆไม่ได้ เข้าไปขอร้องหญิงเจ้าของสุนัข ให้พาสุนัขไปหาหมอ แต่กับถูกปฎิเสธ โดยอ้างเหตุผลที่ว่า “อาการแบบนี้ไม่มีที่ไหนเค้ารับหรอก” ต้องดูแลกันเอง เพราะโรคไข้หัดสุนัข ระยะสุดท้าย ไม่มีทางจะรักษาให้หายได้

นี้คงไม่ใช้ภาพที่คนไทยอยากจะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจดจำเกี่ยวกับประเทศของตนแบบนี้

คุณว่าจริงไหม??

คุณ สวรรค์ ได้ทำการเตือน และให้เจ้าหน้าที่สมาคมฯ เก็บภาพข้อมูลและหลักฐานเอาไว้ พร้อมทั้งกล่าวว่าถ้าเห็น

เรามาทำความรู้จักกับโรคที่ผู้หญิงรายนี้ใช้เป็นข้ออ้างในการนำสุนัขมาขอทานนี้ดีกว่า โรคนี้มีชื่อว่าไข้หัดสุนัข หรือ (Carnine Distemper)

สาเหตุ เกิดจากไวรัสที่ติดต่อระหว่างสุนัข ซึ่งมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขที่มีอายุน้อยโรคนี้พบมากในลูกสุนัขช่วงอายุระหว่าง 3-6 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากแม่ลดลง

การติดต่อ สุนัขสามารถติดโรคได้โดยสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งที่สุนัขป่วยแพร่ออกมา ในกรณีที่อยู่ใกล้ชิดกันสามารถติดต่อผ่านลมหายใจ อาการของโรค พบได้ภายหลังการติดเชื้อตั้งแต่ 7 – 14วัน หรือระยะนานการฟักตัวที่นานที่สุดคือ 1 – 2 สัปดาห์

อาการและความรุนแรงของโรค อาการของโรคไข้หัดสุนัข มีหลากหลาย สุนัขที่ติดเชื้ออาจไม่แสดงอาการให้เห็น หรือแสดงอาการไม่รุนแรง ไปจนถึงประเภทรุนแรง และตามด้วยอาการทางประสาทไปจนถึงสุนัขตายอาการที่พบ เช่น มีไข้สูง และลดลงมาเป็นปกติในวันที่ 7-14ระยะต่อมามีน้ำตาใส ๆ และกลายเป็นหนองข้น ไม่กินอาหาร บางครั้งอาเจียน ท้องเสีย และอาเจียนกล้ามเนื้อกกหูสั่นกระตุก กล้ามเนื้อขากระตุก ขาหลังอ่อนแรง เดินโซเซ เดินวน เดินเอียง ตากรอก ชักแบบเคี้ยวปาก

แม้ไข้หัดสุนัขจะฟังดูน่ากลัว เพราะป่วยแล้วโอกาสตายสูง ไม่มีวิธีรักษาเฉพาะ แต่เรามีวิธีป้องกันโรคที่ได้ผล และผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่านควรให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ ในสุนัขเพราะให้ผลในการป้องกันโรคได้ดี และค่าใช้จ่ายในการป้องกันโรคจะประหยัดกว่าค่ารักษาอย่างมาก

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น