คำนิยม ต้นฉบับหนังสือ (ผลการประกวด)

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยแก้ว ระดับเด็กอายุ 3 –5 ปี
รางวัลรองชนะเลิศ เรื่อง เราเหมือนกัน ของ นายก้องเกียรติ กองจันดี

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยแก้ว ระดับเด็กอายุ 3 -5 ปี เรื่อง เราเหมือนกัน มีเนื้อเรื่องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประกวด เป็นการเปรียบเทียบระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งมีสิ่งต่าง ๆ เช่น มีส่วนของร่างกาย หู ตา จมูก สำหรับใช้งานเหมือน ๆ กันจึงควรให้ความรักและความเมตตาต่อสัตว์

ภาษาที่ใช้ อ่านเข้าใจง่าย ภาพที่ใช้เป็นภาพลายเส้นลงสีซึ่งทำได้ดี การออกแบบจัดภาพในแต่ละหน้าทำได้เหมาะสม ดูสบายตาและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ แต่มีข้อเสนอแนะว่า ก่อนพิมพ์ควรเพิ่มรายละเอียดภาพสวนสัตว์ในหน้าเปิดเรื่องให้เป็นบรรยากาศของสวนสัตว์จริง ๆ เช่น มีกรง มีนก มีต้นไม้ เป็นต้น
………………………………….

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยแก้ว ระดับเด็กอายุ 12 –14 ปี
รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ใบเอียง ของ นายปรุงเกียรติ เทพกุญชร

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยแก้ว ระดับเด็กอายุ 12-14 ปี เรื่อง ใบเอียง เป็นเรื่องของลูกช้างป่าชื่อใบเอียง ตกลงไปในเหว พวกอนุรักษ์ช้างได้ช่วยแล้วพาไปรักษาพยาบาล เมื่อหายแล้ว ครอบครัวช้างป่าพาใบเอียงกลับเข้าสู่ป่าตามเดิม

ผู้เขียนพรรณนาลักษณะและคุณสมบัติของช้างได้ละเอียด แสดงว่าผู้เขียนรู้จักช้างดีมาก เข้าใจอารมณ์ต่างๆ และการแสดงออกของช้างได้ดี ราวกับเข้าไปอยู่ในหัวใจช้าง เนื้อเรื่องเน้นถึงความเมตตากรุณาที่คนมีต่อสัตว์ ไม่มีการแสดงความโหดร้ายต่อสัตว์ แสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างช้างกับช้าง ความเชื่อมโยงระหว่างคนกับช้าง มีการเปรียบเทียบกันระหว่างช้างป่ากับช้างเลี้ยงนอกจากนี้ผู้เขียนยังเปรียบเทียบครอบครัวของช้างกับครอบครัวของคนช้างแต่ละตัวมีแม่หลายแม่

แม่เหล่านั้นก็รักลูกใหม่ของเขาโดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกตัว ช้างทุกตัวในฝูงจะตั้งใจประคับประคองลูกช้างที่เกิดใหม่

ปัญหาเรื่องช้างเป็นปัญหาร่วมสมัยของไทย เรื่องนี้จึงมีเนื้อหาในด้านสร้างสรรค์ ผู้เขียนนำเสนอให้เห็นว่ายังมีกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่รักสัตว์มาก อุทิศตนให้แก่สัตว์ คนกลุ่มนี้จะไปฝังตน

อยู่ในป่า ดูแลสัตว์ด้วยหัวใจรักอย่างแท้จริง เนื้อเรื่องแม้จะกล่าวถึงช้างป่าก็จริง แต่ได้มีการกล่าวถึงปัญหาเรื่องช้างอย่างครอบคลุม ทั้งช้างป่า ช้างใช้งานช้างที่มาเดินเร่ร่อนตามถนนในเมือง และช้างในการแสดง

ผู้เขียนมีความสามารถทางวรรณศิลป์ ใช้ภาษาละเมียดละไม สามารถบรรยายและพรรณนาได้เห็นภาพได้ยินเสียง บรรยายถึงป่าจนราวกับได้กลิ่นอายและเห็นสีสันของป่า

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
………………………………….

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยแก้ว ระดับเด็กอายุ 15 ปี ขึ้นไป
รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ตุ๊กตาเสียกบาล ของ นายชัยกร หาญไฟฟ้า

เนื้อหาไม่ได้เกี่ยวกับการป้องกันทารุณสัตว์โดยตรง แต่ผู้เขียนพยายามสื่อให้เห็นว่ามนุษย์ ต้องมีจิตสำนึกคือความเมตตาต่อสัตว์ เชื่อในกฎแห่งกรรม และยึดมั่นในหลักศีลธรรมซึ่งจะทำให้ไม่คิดที่จะฆ่าสัตว์หรือทรมานสัตว์ ผู้เขียนให้ตัวละครเป็นลูกจ้างในร้านที่ปรุงอาหารจากสัตว์ป่า สำนึกในความตายของสัตว์ป่า ที่ถูกฆ่าในแต่ละวันตามความต้องการของคนกิน จึงปั้นตุ๊กตาเสียกบาลไว้เป็นอนุสรณ์แทนสัตว์เหล่านั้น ผู้เขียนให้ตุ๊กตาเสียกบาลตัวแรกที่ตัวละครปั้นไว้สะเดาะเคราะห์เมื่อลูกของเขาตายเป็นผู้เล่าเรื่อง ทำให้สามารถเล่าถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดของ“พ่อ”ที่ถ่ายทอดให้ตุ๊กตาฟัง เป็นกลวิธีการเล่าเรื่องที่แยบคาย มีมุมมองที่น่าสนใจ

จุดเด่นของเรื่องนี้คือการนำประเด็นเรื่องการเสพอาหารป่ามาเป็นเนื้อเรื่อง เพราะ โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึงการทารุณสัตว์ คนจะนึกถึงการทุบตี การกักขัง การฆ่าเพื่อความสนุกหรือเพื่อบริโภค แต่มักจะไม่ค่อยคิดว่า การบริโภคเป็นการทารุณสัตว์เช่นกัน เพราะทำให้เกิดการฆ่า ทำให้เกิดธุรกิจขายอาหารป่า ทำให้เกิดธุรกิจขายสัตว์ป่า และทำให้มีการล่าสัตว์ป่ามาขาย วงจรอุบาทว์จึงต่อเนื่องไม่มีวันจบสิ้น หากเราตัดต้นตอปัญหาที่ผู้บริโภคได้ ก็จะตัดปัญหาอื่น ๆ ได้อีกมาก ดังนั้น การสร้างสำนึกแก่ผู้นิยมบริโภคอาหารป่าว่ากำลังสร้างบาปกรรม และเป็นผู้กระทำทารุณสัตว์โดยทางอ้อม จะช่วยป้องกันการรังแกเบียดเบียนสัตว์ป่าได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากเนื้อหาดี ความคิดโดดเด่นแล้ว เรื่องนี้ยังแสดงฝีมือทางวรรณศิลป์ของผู้แต่งอีกด้วย

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
………………………………….

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ 12 – 14 ปี
รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ความสุขของกุ๊กไก่ ของ นายชวิน พงษ์ผจญ

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ12 – 14 ปี เรื่อง ความสุขของกุ๊กไก่ มีเนื้อหาตรงตามวัตถุประสงค์ของการประกวดครบถ้วน

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตัวละครสามารถสื่อให้ผู้อ่านได้รับความรู้เรื่องสุขอนามัยและคุณธรรมจริยธรรมอย่างแนบเนียน

มีกลวิธีในการนำเสนอและจัดลำดับขั้นตอนดี ไม่สับสน อ่านเข้าใจง่าย ชวนติดตาม และมีอารมณ์สะเทือนใจ มีอรรถรสและสุนทรียภาพ

มีความถูกต้องตามฉันทลักษณ์หรือลักษณะของคำประพันธ์ และมีคุณลักษณะทางวรรณศิลป์ครบถ้วน

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
…………………………………

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ12 – 14 ปี
รางวัลรองชนะเลิศ เรื่อง สัตว์โลกที่น่ารัก ของ นายวรวุฒิ ภักดีบุรุษ

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ12 – 14 ปี เรื่อง สัตว์โลกที่น่ารัก มีเนื้อหาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประกวด

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยการนำวัฒนธรรมการดำรงชีวิตแบบไทยแท้สอดแทรกชีวิตวัยเด็กเป็นแกนดำเนินเรื่องอย่างเหมาะสม

มีกลวิธีการนำเสนอและการจัดลำดับขั้นตอนดี ผู้อ่านสามารถติดตามได้ อย่างน่าสนใจ

มีความถูกต้องตามฉันทลักษณ์หรือลักษณะของคำประพันธ์ และมีคุณค่าทางวรรณศิลป์

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ
………………………………….

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ 15 ปี ขึ้นไป
รางวัลชนะเลิศ เรื่อง อบอุ่นบุญรัก ของ นายปรุงเกียรติ เทพกุญชร

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ 15 ปี ขึ้นไป เรื่อง อบอุ่นบุญรัก มีเนื้อหาสาระตรงตามวัตถุประสงค์ของการประกวดคือ มุ่งให้เด็กรักและเมตตาสัตว์

บทร้อยกรองมีอรรถรส ถูกต้องตามฉันทลักษณ์และมีคุณลักษณะของวรรณศิลป์ครบถ้วน

การดำเนินเรื่องน่าสนใจ อ่านเพลิดเพลินชวนให้ติดตามเรื่อง มีกลวิธีการนำเสนอและ การจัดลำดับขั้นตอนที่ดีมาก อ่านเข้าใจง่ายไม่สับสน มีการจัดตัวละครเป็นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ดี สามารถนำวัฒนธรรมประเพณีไทยมาสอดแทรกไว้อย่างแนบเนียน เนื้อเรื่องมีคุณธรรม สัมพันธภาพในครอบครัว มีคติธรรม เช่น การไปทำบุญ เด็กอยู่ในโอวาทของพ่อแม่ ครอบครัวอบอุ่น โดยเฉพาะข้อเสนอการไม่ทารุณสัตว์เสนอได้ชัดเจนครบถ้วนในทางบวก ทำให้เรื่องบรรลุวัตถุประสงค์ของการประกวด

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
………………………………….

คำนิยม ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ 15 ปี ขึ้นไป
รางวัลรองชนะเลิศ เรื่อง พญาสีดอ ของ นางสาวพิมพรัตน์ คันธฐากูร

ต้นฉบับหนังสือบันเทิงคดีประเภทร้อยกรอง ระดับเด็กอายุ 15 ปี ขึ้นไป เรื่อง พญาสีดอ แม้เนื้อหาสาระยังมีส่วนขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ของการประกวด เพราะเสนอเรื่องทารุณสัตว์โดยตลอด แต่มีอรรถรสและมีอารมณ์สะเทือนใจ ตอนแรกอาจจะบีบคั้นจิตใจผู้อ่านอยู่บ้าง แต่ตอนท้ายก็หักมุมจบได้อย่างน่าประทับใจ

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ดี สามารถนำเหตุการณ์ทั่วไปมาร้อยเรียงให้น่าสนใจ มีกลวิธีการนำเสนอและการจัดลำดับขั้นตอนดี ผู้อ่านจะเกิดความรู้สึกถูกบีบคั้นจิตใจมากขึ้นตามลำดับ มีความถูกต้องตามฉันทลักษณ์และคุณลักษณะของวรรณศิลป์ดี

คณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดฯจึงมีมติให้เรื่องนี้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ