งานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 18

การจัดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ คือกิจกรรมประเพณีที่จัดขึ้นทุก 4 ปี ในปี 2552นี้ถือเป็นครั้งที่ 18 กำหนดจัดขึ้นที่ค่ายลูกเสือไทยเฉลิมพระเกียรติ จ.ตรัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2552 บนเนื้อที่ 1,583 ไร่ ณ ค่ายลูกเสือไทยเฉลิมพระเกียรติจังหวัดตรัง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งมีลูกเสือ เนตรนารี อายุ 12-17 ปีและผู้บังคับบัญชาจาก สพท.ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และลูกเสือประเทศศรีลังกา จำนวน 20 คนเข้าร่วมงานชุมนุม ทั้งสิ้น 7,691คน โดย 185 เขตการศึกษาเป็นผู้คัดเลือกเด็ก เขตละประมาณ 41 คน นอกจากนี้ยังมี โรงเรียนสังกัด กทม. องค์การปกครองท้องถิ่น โรงเรียนเอกชน โรงเรียนในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โรงเรียนในสถาบันของพัฒนศิลป (คือวิทยาลัยนาฏศิลปเดิม) โรงเรียนพิเศษ เช่น กองลูกเสือสึนามิ กองลูกเสือที่มีความสำคัญ คือ กองลูกเสือโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งเป็นกองลูกเสือกองแรกของประเทศไทย กองลูกเสือโรงเรียนประถมวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นกองลูกเสือหลวง กองลูกเสือโรงเรียนเทพศิรินทร์ เป็นกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่กองแรกของประเทศไทยเข้าร่วมงานครั้งนี้

วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อให้ลูกเสือได้รับการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรม โดยมุ่งเน้นให้เป็นผู้มีระเบียบ มีวินัย รู้จักช่วยเหลือตนเองและหมู่คณะและสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข สอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้ลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาได้อยู่ค่ายพักแรมร่วมกัน สร้างเสริมทักษะวิชาการลูกเสือ พัฒนาสติปัญญา อารมณ์ สังคม และส่งเสริมให้เยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลของชาติที่มีคุณภาพ ในอนาคต

สมาคมฯ ได้อยู่ในส่วนของกิจกรรมยามว่าง ซึ่งจะมี 2 กิจกรรมย่อย คือ นิทรรศการ และมิตรสัมพันธ์ ซึ่งประกอบด้วย เต็นท์ ToBe Number 1, ซุ้ม กกต. , เต็นท์เศรษฐกิจพอเพียง, เต็นท์เครื่องบินเล็ก, เต็นท์แสดงเครื่องหมายและตราสัญลักษณ์ลูกเสือ, เต็นท์กิจกรรมวิชาทักษะลูกเสือ เต็นท์แสตมป์ลูกเสือโลก และเต็นท์โครงการรักสัตว์ในโรงเรียน โดยสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 09.00-16.00 น. โดยแบ่งลูกเสือและเนตรนารีออกเป็นช่วงเช้า จำนวนประมาณ 300 คน และช่วงบ่าย 300 คน