ความคืบหน้า พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรณและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ….

จากการเข้าพบอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2552 สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) นำโดย นาย สวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมฯได้ปรึกษาหารือถึงกิจกรรมเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งทางสมาคมฯ และ กรมปศุสัตว์ ได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนร่วมกันมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง สนับสนุนด้านอาหารให้แก่สัตว์ที่ถูกจับจากการส่งออกข้ามลำน้ำโขง และ ณ ด่านกักกันสัตว์, ความร่วมมือรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าทั่วกรุงเทพฯ ระหว่างกรมปศุสัตว์ กับ กทม ซึ่งอยู่ในช่วงเจรจา. แต่ข่าวสำคัญคงหนีไม่พ้น เรื่องความก้าวหน้าร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ…. ซึ่งสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกับกรมปศุสัตว์ได้ร่วมกันนำเสนอได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและปัจจุบันกำลังรอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยเรื่องนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้เรียก คุณสุเทพ ยิ้มละมุน ผู้อำนวยการฝ่ายนิติกรกรม

ปศุสัตว์ เข้าพบเพื่อปรึกษาหารือร่วมกับสมาคมฯ (ดังในภาพ)

ซึ่งคุณสุเทพได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้ร่าง พ.ร.บ. กำลังได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ แม้ในวันนี้ ซึ่งได้มีการพิจารณาผ่านไปแล้ว 20 มาตรา จากทั้งหมด 42 มาตรา ซึ่งนับว่าครึ่งต่อครึ่งแล้ว จะติดอยู่ก็เพียงมาตราเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ. ซึ่งกำลังมอบให้กระทรวงการคลังพิจารณาข้อมูลเพื่อนำเสนอความเห็นให้แก่คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ ทางอธิบดีได้แสดงข้อคิดเห็นว่า ถ้างบประมาณได้รับการพิจารณาให้ผ่านก็จะเป็นการดียิ่ง เพราะจะช่วยในการดำเนินโครงการและกิจกรรมพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ต่างๆ ที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ. จะทำให้งานดูง่ายยิ่งขึ้น

ทางเลขาธิการสมาคมฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ พ.ร.บ. ดังกล่าวก็จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และ สามารถประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายครอบคลุมไปทั้งประเทศไทย ซึ่งจะช่วยลดการทารุณสัตว์และพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป