ลงพื้นที่เพื่อติดตามและเข้าช่วยเหลือลิง

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) โดย นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามและเข้าช่วยเหลือลิงซึ่งมีชาวบ้านได้พบเห็นว่าลิงตัวดังกล่าวถูกโซ่รัดที่บริเวณเอว อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าวัดหันสังข์ ต.หันสังข์ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีฝูงลิงป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่าเห็นลิงตัวนี้ถูกโซ่รัดที่เอวมานานแล้วจนตัวใหญ่ขึ้น จึงทำให้โซ่ยิ่งรัดมากขึ้น อีกทั้งยังเห็นมีอาการเหมือนเจ็บปวด และพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองโดยดึงโซ่ออกแต่ไม่สำเร็จ ชาวบ้านได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ช่วยไม่ได้ เนื่องจากเจ้าลิงตัวนี้เกิดความหวาดกลัว ซึ่งหากปล่อยไว้อาจจะมีผลต่อชีวิตของลิง

สมาคมฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและให้การช่วยเหลือลิงตัวดังกล่าวอย่างเร่งด่วนโดยประสานไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจนสามารถช่วยเหลือและปลดโซ่พันธนาการออกได้สำเร็จ โดยทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจรักษา ฟื้นฟูสภาพร่างกายพร้อมปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สมาคมฯ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย นายสัตวแพทย์ จาตุรนต์ พลราช ปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (มอบหมายให้นายวิชัย ปั้นทอง ปศุสัตว์อำเภอบางปะหัน เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มี นายเบ็งจะ ตรีสาร หัวหน้าชุดปฏิบัติการด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พ.ต.ท.บันเทิง จันทร์ฉาย ผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.อ.บางปะหัน พร้อมทีมงาน และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอ ผู้ใหญ่บ้านต.หันสังข์ และชาวบ้านผู้มีจิตใจรักสัตว์ ในการทำงานเชิงบูรณการประสานความร่วมมือเครือข่าย ในการช่วยเหลือสัตว์อีกหนึ่งชีวิตได้สำเร็จลุล่วงบรรลุตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ ด้วยดี