บรรยากาศสนุกๆVolunteer Get Together (01/12/46)

ความสำเร็จที่งดงามสำหรับงาน Volunteer Get Together ครั้งที่ 1

ช่วงเช้าของวันที่ 22 พฤศจิกายน 2546 ที่ผ่านมา สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้จัดงานประชุมอาสาขึ้นเป็นครั้งแรก เน้นรูปแบบพบปะสังสรรค์ พูดคุยเชิงเสวนาตามประสาของคนรักสัตว์ ภายใต้ชื่องานที่ว่า “Volunteer Get Together” ณ ห้องประชุม ของโรงแรมหรู คานารี่ เฮาส์ ย่านรามคำแหง 42

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อทำความรู้จักกันมากขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่สมาคมฯ กับอาสาสมัคร และระหว่างอาสาสมัครด้วยกันเอง อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ ทำให้อาสาสมัครเข้าใจถึงวิธีการทำงาน นโยบาย จุดมุ่งหมายในหลาย ๆ ด้านของสมาคมนั่นเอง

ช่วงแรกของการเสวนา คุณมกริน พรหมโยธี เลขาธิการสมาคม ได้พูดแนะนำถึงความเป็นมาของสมาคม พูดถึงโครงการทั้งกว่า 10 โครงการ เพื่อให้อาสาสมัครแต่ละท่านได้ทราบ และในแต่ละโครงการกำลังต้องการอาสาสมัครมาช่วยเหลือในด้านใดบ้าง ซึ่งตรงจุดนี้เอง ได้รับความสนใจจากอาสาสมัครเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น โครงการบ้านอุปถัมภ์ โครงการรักสัตว์ในโรงเรียน โครงการผลักดันกฎหมายป้องกันการทารุณสัตว์

ช่วงที่สองของงานซึ่งนับว่าเป็นช่วงที่ได้รับความรู้เป็นอย่างมาก มี น.สพ.ชิษณุ ติยะเจริญศรี อุปนายกสมาคมเป็นวิทยากรบรรยาย คุณหมอได้เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์การทำงานเพื่อช่วยเหลือสัตว์อันยาวนานกว่า 20 ปีอย่างละเอียด ซึ่งสามารถทำให้อาสาแต่ละท่านมองเห็นภาพ ได้ทราบถึงสถานการณ์การทารุณสัตว์ที่รุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีทางทุเลาลงแต่อย่างใด

น.สพ.ชิษณุ ได้เล่าให้ฟังถึงการนำหมูมาเป็นสัตว์ทดลองในการสร้างรถยนต์ซักคันว่า หมูนั้นต้องถูกเหวี่ยงจนกว่าจะตาย หรือกับประเด็นร้อนในปัจจุบัน นั่นคือ การบริโภคสัตว์ป่าเพื่อเสริมสร้างพลังให้กับมนุษย์ ถึงจุดนี้อาสาสมัครแต่ละท่านได้แสดงความคิดเห็นซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลจริงจังกับปัญหาและหาทางเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด

สำหรับช่วงที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์และเรียกน้ำตาของคนที่รักสัตว์ ไม่ชอบเห็นสัตว์ถูกทารุณ คงจะเป็นช่วงที่มีการเปิดวีดีโอภาพการทารุณสัตว์ที่มีการตัดต่อให้เหลือประมาณ 3 นาที มีภาพการฆ่าสุนัขที่ท่าแร่ โรงฆ่าสุกรที่ผิดวิธี อาสาสมัครบางท่านร้องไห้ บางท่านไม่กล้าที่จะดู วิ่งออกมาร้องไห้ก็ยังมี ภาพที่เห็นอาจไม่น่าดูชมนัก แต่ที่สมาคมฯ ต้องนำภาพเหล่านี้มาเผยแพร่ให้ดูก็เพื่อต้องการที่จะทำให้อาสาทุกคนเห็นถึงภาพของความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ซึ่งไม่มีใครคิดที่จะแก้ปัญหา

ปิดท้ายของการเสวนาด้วยการกล่าวของ คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ ผู้ก่อตั้งสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยและปัจจุบันดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคม คุณธีระพงศ์ได้บอกถึงแรงจูงใจในการจัดตั้งสมาคม รวมถึงขอความร่วมมือจากอาสา ไม่ว่าจะเป็นทั้งแรงกาย หรือแรงใจก็ตามแต่ การที่กิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ของสมาคมฯ จะเดินไปได้ คงจะเป็นไปได้ยากหากต้องอาศัยเพียงแค่คนในองค์กร แต่ถ้าสมาคมฯ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครหรือคนทั่วไปในสังคมงานต่าง ๆ คงจะก้าวหน้าไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

สิ่งที่ได้แน่นอนจากการจัดเสวนาครั้งนี้ คือความมุ่งมั่นของอาสาแต่ละท่าน รวมแล้วกว่า 60 ชีวิต ที่พร้อมที่จะช่วยเหลืองานสมาคมฯ ตามความถนัด ทุกคนรู้ซึ้งถึงความยากลำบากในการทำงาน ความยากในการจะเข้าถึงจิตใจคนในสังคม และทำให้คนในสังคมหันมาให้ความร่วมมือ หันมาให้ความสำคัญกับชีวิตสัตว์ เพื่อนร่วมโลกที่ทำได้แค่รอให้มนุษย์เห็นใจชีวิตของพวกเค้าบ้าง

การจัดงาน Volunteer Get Together ครั้งที่ 1 ของทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) นับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นับเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญที่สามารถแสดงให้เห็นว่า องค์กรเอกชน องค์กรหนึ่ง ที่มีความตั้งใจจริงในการทำงาน สามารถรวมพลังของคนรักสัตว์ให้เป็นกลุ่มเป็นก้อน และพร้อมที่จะก้าวต่อไป เพื่อนำมาซึ่งวิธี หนทางที่จะร่วมกันอย่างมีความสุขที่สุดระหว่างมนุษย์และสัตว์ ถ้าภาครัฐเองหันมามองความเคลื่อนไหวตรงนี้บ้าง ภาครัฐเองหันมาจริงจังและผลักดันกฎหมายป้องกันการทารุณสัตว์เหมือนในนานาอารยประเทศเขาก็คงจะดีไม่น้อย