งานปฐมนิเทศและเสวนาอาสาฯเพื่อยุติการทารุณกรรมสัตว์

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้จัดงานปฐมนิเทศ และเสวนาอาสาฯเพื่อยุติการทารุณกรรมสัตว์ขึ้นโดยสมาคมฯมีวัตถุประสงค์

เพื่อช่วยกิจกรรมการพัฒนาและคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทยและเชื่อมสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงข่าวสารด้านการอนุรักษ์และคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจในกิจกรรมอาสาฯที่แต่ละคนแสดงความสนใจและรับทราบสถานการณ์การทารุณสัตว์ในประเทศไทยและผลกระทบที่มีต่อประเทศทั้งด้านการค้า สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อทำความเข้าใจกลยุทธการดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันการทารุณสัตว์แห่งชาติ (2548 – 2550)

รวมถึง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้อาสาทุกท่านในการสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯโดยเฉพาะโครงการป้องกันการทารุณสัตว์แห่งชาติ ในการนี้สมาคมฯมีกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาการกระทำทารุณกรรมสัตว์ไว้ทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาวโดยผ่านกลยุทธ์สำคัญ 6 ประการดังนี้

  1. โครงการพัฒนา และผลักดันกฎหมาย ส่งเสริม และคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย
  2. โครงการรักสัตว์ในโรงเรียน
  3. โครงการสมุดปกขาวเพื่อสำรวจประชากรสัตว์จรจัด และสภาพการทารุณสัตว์ในประเทศไทย
  4. โครงการบ้านอุปถัมภ์เพื่อช่วยเหลือ และอุปการะสัตว์จรจัด
  5. โครงการประกาศเกียรติคุณ บุคคล นิติบุคคล องค์กรธุรกิจ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์
  6. โครงการพัฒนาอาสาสมัคร และเครือข่าย

ในบรรดากลยุทธ์ดังกล่าวนี้ โครงการพัฒนา และผลักดันกฎหมายซึ่งสมาคมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยได้มีการจัดสัมมนาเพื่อหาเจตนารมณ์กฎหมายขึ้นร่วมกับ 32 องค์กร ทั้งภาครัฐ และ เอกชน ขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ติดตามด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่างกฎหมาย ซึ่งได้ทำการยกร่างขึ้นเป็นเบื้องต้น และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาระดับสูงจากวงการต่าง ๆ ของสังคม

ซึ่งภายหลังจากนี้ไปก็จะมีการเก็บ และรวบรวมประชามติจากประชาชนจำนวน 50,000 รายชื่อขึ้นไปเพื่อให้กระบวนการผลักดันกฎหมายเป็นรูปธรรมขึ้นใช้ จึงจำเป็นที่จะพัฒนาความร่วมมือจากอาสาสมัครของสมาคมฯซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีอยู่จำนวน 400 กว่าคนทั่วประเทศเพื่อให้ช่วยลงพื้นที่รณรงค์เก็บรายชื่อดังกล่าว ส่วนกิจกรรมรองลงมาคือ การสำรวจประชากรสัตว์จรจัด และสภาพการทารุณสัตว์ในประเทศไทยภาคสนาม ซึ่งจะลงมือทำการสำรวจตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ก็จำเป็นที่จะรับความร่วมมือจากอาสาสมัครโดยทั่วไป โดยจะกระทำร่วมกับคณะวิจัยเพื่อสังคมของมหาวิทยาลัย

ในการจัดปฐมนิเทศและเสวนาอาสาฯ เพื่อยุติการทารุณกรรมสัตว์ครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านผู้อำนวยการ สำนักงานเขตจตุจักร คุณประเสริฐ ทองนิ่ม ได้ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดพิธี ในงานยังได้มีการสรุปบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ แนวทางการปฏิบัติงานภาคสนาม และข้อพึงปฏิบัติสำหรับอาสาสมัครของสมาคมฯให้แก่อาสาสมัครทุกคนได้รับทราบ ปฏิบัติพร้อมกับมีการมอบเกียรติคุณให้แก่อาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

อนึ่ง นอกเหนือจากการดำเนินงานในโครงการที่ได้ระบุมา การจัดสัมมนาอาสาสมัครในครั้งนี้ก็เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้แก่อาสาสมัครและประชาชนผู้สนใจทั่วไปให้ได้ทราบถึงปัญหาการทารุณสัตว์ และแนวทางการคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย ซึ่งนำเสนอโดย รศ.น.สพ. ปานเทพ รัตนากร คณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้รับทราบถึงสถานะภาพของสัตว์ป่า สัตว์สงวน และสัตว์คุ้มครองของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งนำเสนอโดย คุณ ศิริ หวังบุญเกิด อุปนายกของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย และ อดีตประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีบทบาทสำคัญในช่วงดำรงตำแหน่งในเรื่องการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าในประเทศไทย ซึ่งนำไปสู่การประชุม CITES ที่ผ่านมา