ผู้เลี้ยงสัตว์ในซอยโชคชัยร่วมมิตร

ตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนฉบับหนึ่งเกี่ยวกับกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์จรจัดในซอยโชคชัยร่วมมิตร ซึ่งได้มีผู้ร้องเรียนจากเพื่อนบ้านใกล้เคียง ว่า “สุนัขเหล่านั้นเห่าหอนเสียงดัง ถ่ายมูลและปัสสาวะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้พักอาศัยใกล้เคียง และสาเหตุคือ ผู้เลี้ยงดังกล่าวนั้นได้กล่าวอ้างว่า เป็นสมาชิกของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ โดยตำหนิสมาคมฯว่า ไม่มีการดูแลเอาใจใส่กลุ่มผู้อุปการะสัตว์จรจัดเหล่านั้น โดยที่สมาชิกผู้เลี้ยงสัตว์จรจัดย่านลาดกระบังแอบไปขยายเครือข่ายเถื่อนจนทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง”

จากรายละเอียดเบื้องต้นที่กล่าวมาแล้วนั้น ทางสมาคมฯ ใคร่ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงแก่สื่อมวลชนให้ได้ทราบว่า สมาคมฯมิได้เกี่ยวข้องใดๆ กับบุคคลที่อุปการะสัตว์จรจัดที่อาศัยในซอยโชคชัยร่วมมิตร ที่กล่าวอ้างว่าเป็นสมาชิกของสมาคมฯ แต่อย่างใด เนื่องจากผู้จะเป็นสมาชิกเข้าร่วมโครงการบ้านอุปถัมภ์เพื่ออุปการะสัตว์จรจัดของสมาคมฯ นั้น จะต้องเข้าองค์ประกอบและตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมฯ กำหนด และจากการตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่า บุคคลที่แอบอ้างว่า เป็นสมาชิกของสมาคมฯ แต่อย่างใด (รายละเอียดวารสารคนรักสัตว์ หน้า 15 รายชื่อกลุ่มผูอุปการะสัตว์จรจัดที่สมาคมฯดูแลอยู่) และการที่มีการกล่าวอ้างว่า กลุ่มบุคคลที่อยู่ในซอยโชคชัยร่วมมิตรเป็นเครือข่ายที่ไม่ถูกต้องของสมาชิกย่านลาดกระบังนั้น สมาคมฯ ใคร่ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังนี้ ตามระเบียบการเป็นสมาชิกโครงการบ้านอุปถัมภ์เพื่ออุปการะสัตว์จรจัดนั้น สมาชิกจะต้องเข้ามาสมัครกับสมาคมฯโดยตรง โดยสมาคมฯ ไม่มีระเบียบหรือกฎเกณฑ์ใดๆ ที่ให้สมาชิกไปหาสมาชิกเข้าร่วมในโครงการบ้านอุปถัมภ์เพื่ออุปการะสัตว์จรจัดเองแต่อย่างใด ดังนั้น การกระทำใดๆ ที่สมาชิกของโครงการฯ ที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วไปดำเนินการโดยไม่แจ้งให้สมาคมฯทราบอันก่อความเสียหายให้แก่สมาคมฯ สมาคมฯ ก็ไม่อาจรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นได้ ส่วนผู้เลี้ยงสุนัขในเขตลาดกระบัง ทางสมาคมฯก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและตักเตือนไม่ให้เป็นที่รบกวนเพื่อนบ้านตามระเบียบของสมาคมฯ แล้

อนึ่ง ผู้ที่เป็นสมาชิกโครงการบ้านอุปถัมภ์จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสมาคมฯ ดังต่อไปนี้

ต้องขึ้นทะเบียนเป็นสถานประกอบการเพื่อดูแลสัตว์จรจัดกับทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย

ต้องมีสัตว์ในอุปการะที่ไม่มีเจ้าของไว้ในครอบครองเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 30 ตัวขึ้นไป (หมายเหตุ: ต้องมีใจรักและเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี)

สถานประกอบการต้องมีพื้นที่ รั้วรอบขอบชิด มีกำบังหลบแดดหลบฝน พร้อมอุปกรณ์เลี้ยงดูที่เหมาะสม ไม่สร้างความเดือดร้อน และรบกวนเพื่อนบ้าน ตลอดจนไม่สร้างปัญหาให้กับสาธารณชน

มีการจัดการที่ดี มีผู้ดูแลอยู่ประจำ

ไม่เลี้ยงดูสัตว์ในเชิงพาณิชย์ โดยการรับซื้อหรือจำหน่าย

ไม่นำสิ่งของที่ได้รับจากการบริจาคทางสมาคมฯ ไปจำหน่ายหรือหาผลประโยชน์อย่างอื่น

ให้ความร่วมมือ สนับสนุน กิจกรรมของสมาคมฯ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

หากพบเห็นกรณีไม่เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว กรุณาแจ้งมาที่ทางสมาคมฯให้ได้ทราบ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดังนั้น จึงใคร่ขอความกรุณาจากท่านได้รับทราบข้อเท็จจริงและเผยแพร่ข่าวให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรมแก่สมาคมฯด้วย โดยสมาคมฯ ที่จัดตั้งดำเนินงานก็มีเจตตาเพื่อช่วยเหลือสังคม แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขชุมชนพร้อมกับส่งเสริมคุณธรรมด้านเมตตา โดยมิหวังผลตอบแทนใดๆ