กิจกรรมวันมรดกโลก ที่จังหวัดอุทัยธานี [08-12-48]

เมื่อวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2548 เจ้าหน้าที่สมาคมฯ ได้เดินทางไปร่วมงานวันมรดกโลก ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี วัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ เพื่อสำรวจพื้นที่ในการทำกิจกรรมโครงการอาสาสมัคร ถ่ายภาพบรรยากาศผืนป่า พืชพรรณและพันธุ์ สัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์ และร่วมงานวันมรดกโลก กิจกรรมภายในงาน มีการเดินขบวนแห่ขององค์กร มูลนิธิต่างๆ ในการรณรงค์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ เอกชน และอื่นๆ มากมาย ให้ความสนใจในการออกบูธต่างๆ ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป

เมื่อเสร็จสิ้นจากงานมรดกโลกแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สมาคมฯก็เดินทางไปที่ บ้านพักสุนัขจรจัดทัพทัน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพื่อสังเกตการณ์ และขอเข้าเยี่ยมชมโครงการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ได้เข้าไปสำรวจความเป็นอยู่และจำนวนประชากรของสัตว์จรจัดที่มีอยู่ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่และทีมงานสัตว์แพทย์ที่ประจำอยู่ ณ ทัพทันนั้น ได้ความว่า ประชากรสุนัขทั้งหมดที่จะมาอยู่ที่นี่ได้นั้น จะต้องเป็นสุนัขจากกรุงเทพฯ เท่านั้น และจะต้องมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว สถานพักพิงนี้ทำไว้สำหรับรองรับสุนัขจรจัดของกรุงเทพมหานครอย่างเดียว เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชนชาวกรุงเทพฯ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในปัจจุบัน คือ หลังจากที่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมีที่พักพิงให้กับสุนัขจรจัดไม่ชัดเจนเท่าที่ควรนัก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดคิดว่า ใคร ๆ ก็สามารถนำสุนัขมาไว้ที่นี่ได้ ทำให้เป็นปัญหาว่า ประชาชนทั่วประเทศนำสัตว์จรจัดมากมายมาปล่อยไว้ที่หน้าสถานบ้านพักนี้ ทางเจ้าหน้าที่ใคร่ขอความร่วมมือในการจะประชาสัมพันธ์ก็ขอให้เป็นในแนวทางเกี่ยวกับทางกรุงเทพมหานคร และให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง จากการสำรวจทำให้ทราบ หากสถานที่แห่งนี้สร้างเสร็จและเปิดอย่างเป็นทางการ จะเป็นผลดีแก่สุนัขจรจัดเป็นอย่างมาก เพราะสถานที่แห่งนี้มีที่เหมาะสำหรับสุนัขจรจัดอาศัยอย่างถูกสุขลักษณะและไม่แออัด และที่สำคัญสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ไม่เป็นโรค เนื่องจากได้รับการดูแลจากสัตวแพทย์ลงมาตรวจเยี่ยมทุกวัน

จากการสอบถามเนื้อที่บ้านพักสุนัขทัพทันแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ประกอบไปด้วย บ้านพักเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลสัตว์ ศูนย์วิจัย โรงเก็บอาหาร คอกสำหรับสุนัขป่วย ฯลฯ ในส่วนของที่อยู่อาศัยของสุนัขนั้น มีด้วยกันทั้งหมด 16 โดม ซึ่ง 1 โดมนั้นแบ่งออกเป็น 5 คอกด้วยกัน และ 1 คอก จะมีประชากรสุนัขอาศัยอยู่ประมาณ 100 ตัว รวมแล้วบ้านพักทัพทันนี้จะสามารถรับสุนัขจรจัดได้ประมาณ 10,000 ตัว ถ้าเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรสุนัขจรจัด ที่กรุงเทพมหานครกว่า 200,000 ตัว ถึงแม้อาจจะดูเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ให้ความสำคัญของคำว่า “สุนัขจรจัด”