โครงการบ้านอุปถัมภ์ สำหรับสุนัขจรจัด

เป็นเวลานานมากจนแทบจะจำไม่ได้ว่า “สุนัขกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาตั้งแต่เมื่อไหร่” แต่เราสามารถบอกได้ว่า สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ นี้ สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความรู้สึกของมนุษย์จากอดีตจนถึงปัจจุบันได้มากน้อยเพียงใด วิถีชีวิตของคนกับสัตว์ในปัจจุบันนี้แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ สาเหตุอาจเนื่องมาจากความใกล้ชิดของสัตว์ สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับคนมากที่สุด เรียนรู้พฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญที่มนุษย์มีความรักความเมตตาให้กับสุนัขอย่างมากมายนั้น สาเหตุอาจเกิดมาจากสังคมในปัจจุบันนี้ ขาดแคลนความรัก ความเมตตา ความซื่อสัตย์ ซึ่งกันและกัน

ในทางตรงกันข้ามหากจะให้พูดถึงคำว่า “ทารุณสัตว์” คงไม่สามารถจำแนกออกมาได้อย่างชัดเจน ว่า การกระทำเช่นไรถึงเป็นการทารุณสัตว์ เช่น การเลี้ยงสุนัขเวลาเราตีสุนัขเป็นการทารุณหรือไม่ จากข้อมูลที่ผ่านมา มนุษย์ไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงของตนเองเท่าที่ควรนัก อาจจะเป็นเพราะยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์เท่าที่ควร ในปัจจุบันพบว่า มีจำนวนสุนัขจรจัดเป็นจำนวนมาก และกลายเป็นปัญหาสังคมที่แก้ไขกันไม่รู้จักจบสิ้น

กว่า 10 ปี ที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) โดยมี นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เป็นผู้อำนวยการสมาคมฯ ได้รณรงค์ให้คนไทยหันมาดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงของตนเอง ซึ่งการดำเนินงานของสมาคมฯ นั้น จะให้ทั้งความรู้ความเข้าใจ รวมไปถึงการเสริมสร้างจิตสำนึกในความเมตตาให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้มีส่วนร่วมและเข้ามามีบทบาทในการร่วมรณรงค์ไม่ให้มีการทารุณสัตว์ในประเทศไทยให้หมดไป

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันการทารุณสัตว์แห่งชาติ ( THE NATIONAL CAMPAIGN AGAINST CRUELTY TO ANIMALS IN THAILAND ) ประกอบด้วย โครงการรักสัตว์ในโรงเรียน โครงการสมุดปกขาว โครงการบ้านอุปถัมภ์ โครงการผลักดันกฎหมาย โครงการอาสาสมัครและเครือข่าย และโครงการประกาศเกียรติคุณ สำหรับโครงการบ้านอุปถัมภ์ เป็นโครงการระยะสั้น ที่ทางสมาคมฯได้ให้การดูแลและสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทุกเดือนสมาคมฯนำอาหารและสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ซึ่งได้รับบริจาคจากบริษัทผู้ค้าอาหารสัตว์หลายราย อาทิเช่น บ.เพอร์เฟค คอมพาเนี่ยน จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ , บ.เอฟเฟม(ประเทศไทย)จำกัด และบริษัทต่าง ๆ มากมาย นอกจากนั้นยังมีประชาชนทั่วไปไปมอบให้แก่สมาชิกที่อยู่ในโครงการของสมาคมฯเป็นประจำทุกเดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนอาหารที่ได้รับบริจาคมา

อนึ่ง โครงการบ้านอุปถัมภ์ที่สมาคมฯ ได้ช่วยเหลือผู้ดูแลสัตว์จรจัดที่ร่วมกลุ่มเป็นเครือข่ายกับสมาคมฯ จำนวน 13 กลุ่ม
หนึ่งในสมาชิกผู้เลี้ยงสัตว์จรจัดทั้งหมดนี้มีสัตว์ในการดูแลกว่า 6,000 ตัว ซึ่งในกลุ่มผู้ดูแลสัตว์จรจัดนี้ คือ ป้านิดา รสรื่น ที่รับภาระในการดูแลสุนัขและแมวจรจัด 200 ตัว ย่านตลิ่งชัน โดยได้รับการช่วยเหลือทางด้านอาหารและเวชภัณฑ์จากสมาคมฯมาตลอดแต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่เพียงพอแก่สุนัขและแมวของป้านิดา ป้านิดามีอาชีพรับซื้อของเก่า จากรายได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพของตัวป้าและสามี แต่ป้านิดามีจิตใจเมตตารักสัตว์ที่เลี้ยงไว้เกือบ 200 ชีวิต ซึ่งป้านิดาได้บอกกับทางสมาคมว่า “เมื่อคิดที่จะเลี้ยงดูเค้า ก็สมควรที่จะต้องรับผิดชอบชีวิตจนถึงที่สุด หากเราไม่ดูแลแล้วเค้าจะไปอยู่ไหน ปล่อยให้กลายเป็นขยะสังคมเหรอ! มันไม่ถูกต้อง” จากคำพูดนี้ทำให้สมาคมฯได้เห็นถึงความมีน้ำใจ ความเสียสละที่หาได้ยากในสังคมปัจจุบัน

และอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่มีใจเมตตา นั่นก็คือ ป้าบัว นวลสุวรรณ ดูแลสุนัขที่ถูกทอดทิ้งจำนวน 190 ชีวิตมานานกว่า 30 ปี ป้าบัวได้ให้ทั้งความรักและความเอาใจใส่เสมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของป้าเอง ป้าบัวได้พูดให้เราได้คิดอีกว่า “ตอนนี้ไม่หวังอะไรแล้ว คิดเพียงแต่ว่า จะทำอย่างไรกับบรรดาสุนัขและแมวที่เลี้ยงดูอยู่ขณะนี้ หากวันหนึ่งไม่สามารถอยู่ดูแลได้อีก เป็นห่วงเค้า อยากให้ใครที่มีความรักสัตว์เหมือนกันมาช่วยดูแล จะได้หมดห่วง” ได้ยินอย่างนี้แล้วทำให้ทางสมาคมรู้สึกถึงความรักและความผูกพันที่ป้าบัวมีให้กับเพื่อนร่วมโลกที่เรียกว่าสุนัขได้ลึกซึ้งมากขึ้น จากภาระที่มากมายขนาดนี้ทางสมาคมก็ได้ให้ความช่วยเหลือทั้งอาหารและเวชภัณฑ์มาโดยตลอด แต่กระนั้นก็ยังไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีอาหารและเวชภัณฑ์มามอบให้แก่ผู้ดูแลสัตว์จรจัด หากทางสมาคมฯไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ และหนึ่งในหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนสมาคมฯ มาตลอดหลายปีที่ ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆเพื่อสังคม โดยการบริจาคอาหารสุนัขให้แก่ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย มีความซาบซึ้งและขอขอบคุณผู้ที่มีใจเมตตา ให้การสนับสนุนทั้งทางด้านการเงิน สิ่งของ หรือแรงกายแรงใจต่างๆ ที่มีให้แก่เพื่อนร่วมโลก ที่ไม่ใช่เป็นแค่สัตว์เลี้ยงแต่เป็นเพื่อน เพื่อนที่มีแต่ความซื่อสัตย์ สมาคมฯ อยากเห็นความรักและความเมตตาจากมนุษย์เราที่มีให้แก่สัตว์หล่านี้บ้าง เพราะอย่างน้อยพวกเค้าก็มีชีวิต มีจิตใจเช่นเดียวกับเรา

หากท่านอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมฯ เพียงปันน้ำใจบางส่วนของท่านบริจาค เพื่อช่วยเหลือให้สัตว์เหล่านี้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ท่านสามารถติดต่อได้ที่คุณกุลสินี ศิริวัฒน์เจ้าหน้าที่สมาคมฯ โทร.0-2236-2176, 0-2266-5104