ปิดรั้วทำหมันน้องหมา

มหาวิทยาลัยบูรพา – สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) นำโดยคุณสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมคณะทำงานร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี และทีมสัตวแพทย์อาสา จัดโครงการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันถาวร พร้อมทั้งฝังไมโครชิฟให้กับหมาจรจัดที่อยู่ภายใต้บริเวณมหาวิทยาลัย จำนวนกว่า 150 ตัว ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการนำร่องที่เกาะสีชัง สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา จัดโครงการนำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัด โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อบริหารจัดการสัตว์จรจัด และการพัฒนาสาธารณสุขในบริเวณมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ เนื่องจาก มหาวิทยาลัยบูรพาเป็นสถานที่ราชการที่ประชาชนและนักศึกษาจำนวนมากมาใช้บริการ นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เผยว่า ปัจจุบันสถานที่ราชการที่ใช้สำหรับบริการประชาชนประสบกับปัญหาเกี่ยวกับสัตว์จรจัด ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นสถาบันให้การศึกษา และเป็นสถานที่ที่ประชาชนเข้ามาติดต่อราชการอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการดูแลที่ถูกต้อง มีการปล่อยปละละเลย ตรงนี้ก่อให้เกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยต่อสวัสดิภาพและสาธารณสุขของนักศึกษาและผู้เข้ามาติดต่อราชการ

“ด้วยเหตุนี้สมาคมฯ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อทำโครงการนี้ เพื่อควบคุมจำนวนสุนัขจรจัด โดยการทำหมันถาวร ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โรคเรื้อน พร้อมทั้งฝังไมโครชิฟ เพื่อการควบคุมในอนาคต”

รศ.ชารี มณีศรี รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า เห็นด้วยมาก ๆ กับโครงการนี้ เพราะทุกวันนี้หน่วยงานรัฐยังไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าที่ควร บางทีอาจจะเห็นเป็นเรื่องไกลตัว “เชื่อว่า ปัญหาลักษณะนี้น่าจะเกิดขึ้นกับหลายหน่วยด้วยกัน น่าจะเป็นตัวอย่างในการพัฒนาของหน่วยงานอื่น ๆ ให้มีสุขลักษณะและสิ่งแวดล้อมที่ดีได้ พวกเรามีการช่วยเหลือควบคุมประชากรสัตว์จรจัด และดูแลสุขภาพให้มีสวัสดิภาพความเป็นอยู่ที่ดี ก็จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรอีกทางหนึ่งด้วย