ผู้สร้าง “มะหมา 4 ขาครับ” มอบเงิน 1 แสนบาทให้กับสมาคมฯ

บริษัท เอ็นจีอาร์ จำกัด ผู้ผลิตภาพยนตร์ “มะหมา 4 ขาครับ” โดย คุณณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม มอบเงิน จำนวน 1 แสนบาท ให้กับ คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ นายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เพื่อสมทบทุนโครงการบ้านอุปถัมภ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดระยะยาวของสมาคมฯ ในวันเปิดตัวภาพยนตร์ “มะหมา 4 ขาครับ” (รอบสื่อมวลชน) ณ โรงภาพยนตร์สยามพารากอน (27 มี.ค. 2550)

“มะหมา 4 ขาครับ” คือ ภาพยนตร์ไทยที่นำ “มะหมา” ข้างถนนมาเป็นประเด็นหลักสำคัญของเรื่องและใช้ความ สามารถที่หลากหลายของ “มะหมา” ข้างถนนให้ปรากฏสู่ทุกสายตามาเป็นจุดมุ่งหมายหลักของเรื่อง ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจของทีมผู้สร้าง บริษัท เอ็นจีอาร์ จำกัด นำโดย คุณณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ที่ได้เห็นสภาพชีวิต สภาพความเป็นอยู่ ของ “มะหมาเร่ร่อน” หรือ “หมาข้างถนน” ที่ต้องเผชิญชะตากรรมถูกทอดทิ้ง ถูกทำร้าย บ้างก็หิวโหยจนแทบไม่มีแรง บ้างก็อยู่ในสภาพขี้เรื้อนที่ไม่มีทั้งหมาและคนอยากเข้าใกล้ จากปัญหาของหมาก็กลายเป็นปัญหาของคนและกลายเป็นปัญหาของสังคมในที่สุด

“มะหมา 4 ขาครับ” คือ คำตอบของปัญหาดังกล่าว ซึ่งผู้สร้างพยายามที่จะบอกกับทุกคนในสังคมว่า “หมาจรจัด” ก็มีประโยชน์และมีคุณค่าในตัวของมันเอง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อยากให้คนไทยหันมาใส่ใจ ดูแล และ รักหมาไทย รวมทั้งใส่ใจดูแลสัตว์ ทุกชนิดที่เรานำมาเลี้ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสัตว์จรจัด ซึ่งเป็นปัญหาสังคมอยู่ทุกวันนี้…

โครงการบ้านอุปถัมภ์ เป็นอีกหนึ่งในโครงการป้องกันการทารุณสัตว์แห่งชาติของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัด โดยจัดให้มีที่อยู่อาศัยชั่วคราว (Shelter) ให้อาหาร ยารักษาโรค ฯลฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความร่วมมือในการแก้ปัญหาสัตว์จรจัดเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือระหว่างผู้เลี้ยงสัตว์จรจัดกับผู้มีความประสงค์จะอุปการะสัตว์จรจัด แบ่งเบาภาระและความรับผิดชอบของกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์จรจัด เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอุปการะสัตว์จรจัด เพื่อให้สัตว์จรจัดได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านกายภาพและมีสุขภาพที่ดี รวมทั้ง ช่วยเหลือภาครัฐในการลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมสาธารณสุขชุมชน.