สมาคมฯ ลงพื้นที่เกาะสีชัง ปิดโครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัดบนพื้นที่เกาะสีชัง”

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยลงพื้นที่จัดกิจกรรมปิดโครงการ

“นำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัดบนพื้นที่เกาะสีชัง” (Phase สุดท้าย) ติดตั้งป้าย

รณรงค์ “หยุดทิ้งหมา…หยุดปัญหามหาจรจัด” หวังแก้ปัญหาสุนัข-แมวจรจัด

อย่างยั่งยืน …

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ลงพื้นที่เกาะสีชัง ปิดโครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัดบนพื้นที่เกาะสีชัง” เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2550 พร้อมเริ่มโครงการรักสัตว์ในโรงเรียน เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงดูสัตว์ในพื้นที่เกาะสีชัง

สมาคมฯ นำทีมโดย นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่,อาสาสมัครของ สมาคมฯ,ทีมนักข่าว (หนังสือพิมพ์,นิตยสาร) ร่วมทำกิจกรรมรณรงค์ป้องกันปัญหาสัตว์จรจัด ในโครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัดบนพื้นที่เกาะสีชัง” (Phaseสุดท้าย) โดยร่วมกับ ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ทำกิจกรรม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน คุมกำเนิด สุนัข-แมว บนเกาะสีชังที่ยังตกค้างอยู่ พร้อมส่งมอบป้ายรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน ไม่ให้ทิ้งสุนัข หรือ แมว เพื่อสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขชุมชนที่ดีของประชาชนบนเกาะสีชัง จำนวน 10 ป้าย ใน 7 ชุมชน มีข้อความรณรงค์ ว่า “หยุดทิ้งหมา…หยุดปัญหาหมาจรจัด” ซึ่งสมาคมฯ โดย นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมฯ เป็นผู้มอบให้กับ นายประกิจ กลิ่นกาหลง เทศมนตรีเกาะสีชัง โดยมี นายพรชัย ขวัญสกุล ปลัดจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2550 ในงานโครงการเข้าถึงประชาชนและคาราวานแก้จนจังหวัดชลบุรี ณ ที่ว่าการ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดโครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์จรจัดบนพื้นที่เกาะสีชัง” อย่างสมบูรณ์…

การลงพื้นที่ สำหรับโครงการนี้ เป็นการลงพื้นที่ครั้งสุดท้าย โดยถือเป็นการสรุปและปิดโครงการฯ ตามแผนงานที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 3 Phase ไม่ว่าจะเป็นการทำหมันการคุมกำเนิด หรือ ฉีดวัคซีน สุนัข และแมว ซึ่งผลงานที่ออกมานั้น ทำให้หน่วยงานราชการท้องถิ่น ประชาชน,นักเรียนบนเกาะสีชัง ให้ความร่วมมือและเชื่อถือศรัทธา สมาคมฯ เป็นอย่างดี ซึ่งแสดงถึงความจริงใจในความรับผิดชอบต่อสังคมของสมาคมฯ ในการตระหนักถึงคุณค่าของสัตว์ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

โครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์บนพื้นที่เกาะสีชัง” เริ่มดำเนินการครั้งแรก ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะสีชัง ส่งเสริมการพัฒนาสา-ธารณสุขชุมชนแก่ชาวเกาะสีชังและนักท่องเที่ยว บริหารจัดการสัตว์จรจัดให้เป็นระบบที่มีประสิทธิ ภาพ และยั่งยืนโดยชุมชนมีส่วนร่วม ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสัตว์ เพื่อให้เกิดสวัสดิภาพแก่ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว และนักเรียนในโรงเรียนเกาะสีชัง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล (ภาคตะวันออก) วิทยาเขตบางพระ เทศบาลเกาะสีชัง บ.เพอร์เฟค คอมพาเนี่ยน บ. อาร์ เอส จำกัด (มหาชน) และ จังหวัดชลบุรี ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านบนเกาะสีชังเป็นอย่างดีโดยสามารถทำหมันและวัคซีนพิษ สุนัขบ้าได้กว่า 400 ตัว (สุนัข-แมว ที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ) กิจกรรม Phase สุดท้ายประกอบด้วย การปฏิบัติการด้านอนามัยแก่สัตว์ (ฉีดวัคซีป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมัน คุมกำเนิด สุนัข-แมว) การส่งมอบและติดตั้งป้ายรณรงค์หยุดการทิ้งสุนัขอย่างถาวรซึ่งเป็นการย้ำเตือนประชาชนบนเกาะสีชังอยู่ตลอดเวลาว่า ไม่ให้ปล่อยปะ ละเลยสุนัข หรือแมวที่ตนเองนำมาเลี้ยง จนกลายเป็นปัญหาสัตว์จรจัด เที่ยวทำร้ายผู้คน ,นักท่องเที่ยวบนเกาะสีชังอีกต่อไป

หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ “นำร่องจัดระเบียบสัตว์บนพื้นที่เกาะสีชัง” แล้ว สมาคมฯ ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการ “รักสัตว์ในโรงเรียนต่อ” ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน (21 มีนาคม 2550) ซึ่งโครงการ “รักสัตว์ในโรงเรียน” มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงดูสัตว์ให้กับนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 250 โรงเรียน เริ่มที่โรงเรียนเกาะสีชีง เป็นโรงเรียนแรก โดยวิทยากรของสมาคมฯ พร้อมทีมงาน,อาสาสมัครร่วมทำกิจกรรมด้วย มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 3-5 เข้าร่วมโครงการประมาณ 100 คน.