TSPCA launch โครงการรักสัตว์ในโรงเรียนที่เกาะสีชัง

TSPCA launch โครงการรักสัตว์ในโรงเรียนที่เกาะสีชัง ปลูกจิตสำนึกเด็กไทยรุ่นใหม่ ให้เมตตาต่อสัตว์ร่วมโลก … นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เปิดเผยถึงการทำโครงการดังกล่าว ว่า ปัจจุบัน ประชาชนโดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชนในสังคมมีการตื่นตัว ให้ความสนใจเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ และมีการเลี้ยงสัตว์เพิ่มมาก ขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเผยแพร่ความรู้จากสื่อต่างๆ เช่น รายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ web site ต่างๆ ทางInternet เกี่ยวกับสัตว์ นิตยสาร หรือหนังสือเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ อีกทั้งยังเห็นได้จากการ เพิ่มจำนวนของผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสัตว์ต่างๆ เช่น สุนัข แมว ปลา และสัตว์น้ำหลากชนิด ทั้ง น้ำจืดและน้ำเค็ม นกชนิดต่างๆ สัตว์เลี้ยงแปลกๆ (Exotic pet)ตลอดจนมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสัตว์และบริการเสริมแต่งแก่สัตว์มากขึ้น อาทิ อาหารสัตว์ วิตามินต่างๆ แชมพูและครีมนวด ยากำจัด หมัด ไร และแมลง สายจูง ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมต่างๆ และการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องดังกล่าว ส่วนใหญ่ยังขาด การสอดแทรกเนื้อหาที่มุ่งสร้างสรรค์ให้เกิดความรัก ความเข้าใจ และความเมตตาต่อสัตว์ในฐานะเพื่อนร่วมโลกของมนุษย์เท่าที่ควร เป็นผลให้เกิดปัญหาการขาดความรับผิดชอบต่อสัตว์ การทารุณสัตว์ทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนาตาม มาแทน ที่จะช่วยให้เกิดความรัก ความเมตตาต่อสัตว์ดังที่หลายคนเข้าใจ โดยเห็นได้จากปัญหาสัตว์ถูกทอดทิ้ง ถูกทำร้าย ขาดการดูแล ขาดอาหาร เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตแบบไม่สมควร รวมทั้งปัญหาสัตว์จรจัดด้วย สมาคมฯ ได้ตระหนักดีถึงการแก้ปัญหาสัตว์จรจัด และ การทารุณสัตว์ในประเทศไทย ซึ่งนอกจากการแก้ปัญหาระยะสั้น คือ การให้ความช่วยเหลือ ด้านอาหารและเวชภัณฑ์แก่ผู้อุปการะสัตว์ทั่วประเทศแล้ว ยังมีการวางแนวทางแก้ ปัญหาในระยะยาวด้วย ได้แก่ การให้ความรู้ความเข้าใจ และการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชนทั่วประเทศ จึง ได้จัดโครงการรักสัตว์ในโรงเรียนขึ้น โดยมีเป้าหมายอยู่ที่สถานศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา-ระดับอุดมศึกษา โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชน เพื่อให้เกิดความรัก ความเมตตาต่อสัตว์ ตลอดจนปรับทัศนคติเพื่อ นำไปสู่พฤติกรรมที่ดี ในการปฏิบัติต่อสัตว์

ด้วยเหตุผลดังกล่าว สมาคมฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญว่า โรงเรียนเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้ รับทราบและมีประสบการณ์เกี่ยวกับสัตว์อย่างเหมาะสม หากสมาชิกวัยเยาว์ของสังคมได้เรียนรู้ที่จะให้และรับความรัก ความเมตตาต่อสัตว์ ย่อมจะส่งผลดีต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อนพ้อง และสังคม ซึ่งจะช่วยลดปัญหาต่างๆ ของสังคมที่เราพบเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เช่น การทำร้าย หรือ ฆ่าผู้อื่น หรือแม้กระทั่งกระทำต่อตนเอง การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนของผู้คนมากกว่าประโยชน์ของส่วนรวม การผลักภาระหรือการเอาเปรียบผู้อื่นและสังคมโดยไร้จิตสำนึกแห่งความรู้สึกผิด ชอบ ชั่ว ดี เหล่านี้กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ

สาเหตุส่วนหนึ่งของปัญหาเหล่านี้เกิดจากการขาดความรับผิดชอบ การขาดความรัก ความเมตตา ความไร้ น้ำใจ และขาดจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมที่ตนอาศัยอยู่ สำหรับกิจกรรมรักสัตว์ในโรงเรียน จะ เน้นกิจกรรมการให้ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการรักและเมตตาต่อสัตว์แก่เด็กและเยาวชน โดยมี การจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน ในหัวข้อที่เกี่ยว ข้องกับสัตว์ชนิดต่างๆ ธรรมชาติ สิทธิ ตลอดจนเรื่อง อื่นๆ เช่น การดูแลเลี้ยงดูสัตว์ ในรูปแบบการบรรยาย การอภิปราย การจัดนิทรรศการข้อมูลและภาพ การฉาย VDO หรือภาพสไลด์ พร้อมทั้งร่วมเล่นเกมชิงรางวัล โดยเนื้อหาที่จะนำเสนอแก่เด็กนั้น เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับชีววิทยาและธรรมชาติของสัตว์ สิทธิขั้นพื้นฐานที่สัตว์เลี้ยงพึงได้รับ อิสรภาพของสัตว์ 5 ประการ บทบาทและการให้ความช่วยเหลือของเยาวชนเบื้องต้น รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ทั่วไปเกี่ยวกับสัตว์ โดยหลังจากจัดที่โรงเรียนเกาะสีชังแล้ว เราก็จะตระเวนให้ความรู้กับนักเรียนใน โรงเรียนทั่วประเทศ 250 โรงเรียน พร้อมผลักดัน “รักสัตว์ในโรงเรียน” ให้เป็นหลักสูตรการเรียนสำหรับเด็กต่อไป.